Saturday, April 28, 2018

ஹாம் வானொலியில் பயன்படுத்தப்படும் முக்கியமான க்யூ குறியீடுகள்


ஹாம் வானொலியில் பயன்படுத்தப்படும் முக்கியமான க்யூ குறியீடுகளையும், அதற்கான விளக்கத்தினையும் விரிவாக காணலாம்.

QRG – என்னுடைய சரியான அலைவரிசை என்ன?
QRL – அந்த அலைவரிசை பிசியாக உள்ளதா?
QRM – ஏதேனும் இடைஞ்சலுக்கு உள்ளாகிறீர்களா?
QRN – எனது ஒலிபரப்பினை நிலையாகக் கேட்க முடிகிறதா?
QRO – என்னுடைய ஒலிபரப்பின் சக்தியைக் கூட்டவா?
QRP – என்னுடைய ஒலிபரப்பின் சக்தியைக் குறைக்கட்டுமா?
QRQ – வேகமாக அனுப்பட்டுமா?
QRS – இன்னும் மெதுவாக அனுப்பட்டுமா?
QRT – அனுப்புவதை நிறுத்திக்கொள்ளட்டுமா?
QRU – வேறு ஏதேனும் எனக்கான தகவல் இருக்கிறதா?
QRV – தயாராக உள்ளீர்களா?
QRX – காத்திருக்கட்டுமா?
QRZ – யார் அழைக்கிறீர்கள்?
QSB – எனது சிக்னல் குறைந்து வருகிறதா?
QSL – எனது ஒலிபரப்பினை பெறுவதோடு, புரிந்துகொள்ள முடிகிறதா?
QSP – நான் ரிலே செய்யட்டுமா?
QSX – என்னை _________ எனும் அலைவரிசையில் கேட்கிறீர்களா?
QSY – வேறு ஒரு அலைவரிசைக்கு மாற்றிக் கொள்ளட்டுமா?
QTC – எனக்கு உங்களிடம் இருந்து வேறு ஏதேனும் தகவல் உள்ளதா?
QTH – நீங்கள் வசிக்கும் இடம் எது?

ஆகிய குறியீடுகள், இன்றும் ஹாம் வானொலிகளுக்கிடையே தவிர்க்க முடியாத குறியீடுகளாக இருந்து வருகிறது. ஆங்கிலத்தில் சொல்வதற்கும், அதனையே தமிழில் மொழி மாற்றம் செய்து சொல்வதற்கும், பெரிய வேறுபாடு உள்ளது. முடிந்த வரை அவற்றை அனைவருக்கும் புரியும் தமிழில் மொழிபெயர்த்துள்ளோம்.

No comments: