ஒரு புதிய விடியலின் தொடக்கம்
1954 ஆம் ஆண்டு, அக்டோபர் 3 ஆம் தேதி, அகில இந்திய வானொலியில் ஒலிபரப்பான ஒரு உரை, இந்தியாவின் சமூக, அரசியல் களத்தில் புதிய அலைகளை எழுப்பியது. அந்த உரையை நிகழ்த்தியவர் வேறு யாருமல்ல, இந்தியாவின் சட்ட மேதை, சமூக சீர்திருத்தவாதி, தலித் தலைவர், பாபா சாகேப் அம்பேத்கர்.
தனது உரையில், அம்பேத்கர் தன் வாழ்க்கைத் தத்துவத்தை தெளிவாக விளக்கினார். "எல்லா மனிதர்களும் ஒரு வாழ்க்கைத் தத்துவத்தை கொண்டிருக்க வேண்டும். ஏனெனில், ஒவ்வொருவரும் தனது நடத்தையை அளவிட ஒரு தரநிலையைக் கொண்டிருக்க வேண்டும். தத்துவம் என்பது அளவிடப் பயன்படும் ஒரு தரநிலை தான்" என்று அவர் கூறினார்.
அம்பேத்கர் தனது தத்துவத்தை மூன்று சொற்களில் சுருக்கமாக விளக்கினார்: சுதந்திரம், சமத்துவம், சகோதரத்துவம். "எனது சமூகத் தத்துவம் சுதந்திரம், சமத்துவம் மற்றும் சகோதரத்துவம் என்ற மூன்று சொற்களில் பொதிந்துள்ளது. ஆனால், யாரும் என் தத்துவத்தை பிரெஞ்சுப் புரட்சியிலிருந்து நான் கடன் வாங்கியதாகச் சொல்ல வேண்டாம். நான் அப்படி செய்யவில்லை. என் தத்துவத்திற்கு அரசியல் அறிவியலில் அல்ல, மதத்தில் வேர்கள் உள்ளன. நான் அவற்றை என் குரு, புத்தரின் போதனைகளிலிருந்து பெற்றேன். அவரது தத்துவத்தில், சுதந்திரம் மற்றும் சமத்துவம் ஒரு இடம் பெற்றிருந்தன; ஆனால் அவர் முடிவில்லா சுதந்திரம் சமத்துவத்தை அழித்துவிடும் என்றும், முழுமையான சமத்துவம் சுதந்திரத்திற்கு இடமளிக்காது என்றும் கூறினார்" என்று அவர் வலியுறுத்தினார்.
அம்பேத்கர் தனது உரையில், சாதி முறை மற்றும் சமூக ஏற்றத்தாழ்வுகளை கடுமையாக விமர்சித்தார். "நெகட்டிவாக, நான் சாங்கிய தத்துவத்தின் திரிகுணத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட பகவத் கீதையில் கூறப்படும் இந்து சமூக தத்துவத்தை நிராகரிக்கிறேன். இது எனது தீர்ப்பில், கபிலரின் தத்துவத்தின் கொடூரமான வளைவு, மேலும் இது சாதி முறையையும், நிலைப்படுத்தப்பட்ட சமத்துவமின்மையின் முறையையும் இந்து சமூக வாழ்க்கையின் சட்டமாக மாற்றியது" என்று அவர் கூறினார்.
அம்பேத்கர் தனது உரையில், புத்தரின் போதனைகளின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தினார். "புத்தர் தனது தத்துவத்தில், சட்டம் சுதந்திரம் அல்லது சமத்துவத்தை மீறுவதற்கான உத்தரவாதமாக இருக்க முடியாது என்று நம்பவில்லை. அவர் சகோதரத்துவத்திற்கு மிக உயர்ந்த இடத்தை அளித்தார். சகோதரத்துவம் அல்லது மனிதநேயம் அல்லது மதம் என்பதற்கு இன்னொரு பெயர்" என்று அவர் கூறினார்.
அம்பேத்கர் தனது உரையின் முடிவில், தனது தத்துவத்தின் பணியை விளக்கினார். "என் தத்துவத்திற்கு ஒரு பணி உள்ளது. நான் மாற்றும் பணியைச் செய்ய வேண்டும்; ஏனென்றால், நான் திரிகுண கோட்பாட்டின் பின்தொடர்பவர்களை அதை கைவிட்டு என்னுடையதை ஏற்றுக்கொள்ள வைக்க வேண்டும். இந்தியர்கள் இன்று இரண்டு வெவ்வேறு சித்தாந்தங்களால் ஆளப்படுகிறார்கள். அரசியலமைப்பின் துவக்கத்தில் கூறப்பட்டுள்ள அவர்களின் அரசியல் சுதந்திரம், சமத்துவம் மற்றும் சகோதரத்துவம் நிறைந்த வாழ்க்கையை உறுதிப்படுத்துகிறது. அவர்களின் மதத்தில் உட்கொண்டிருக்கும் அவர்களின் சமூகம் அவர்களுக்கு மறுக்கிறது" என்று அவர் கூறினார்.
அம்பேத்கரின் இந்த உரை, இந்தியாவின் சமூக, அரசியல் களத்தில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது. அவரது தத்துவம், பல தலித் தலைவர்களுக்கும், சமூக சீர்திருத்தவாதிகளுக்கும் உத்வேகம் அளித்தது. அம்பேத்கர் வலியுறுத்திய சுதந்திரம், சமத்துவம் மற்றும் சகோதரத்துவம் என்ற கொள்கைகள், இன்றும் இந்தியாவின் சமூக நீதிக்கான போராட்டத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன.
அகில இந்திய வானொலியில் ஒலிபரப்பான அம்பேத்கரின் இந்த உரை, அவரது சிந்தனைகளை மக்கள் மத்தியில் பரவச் செய்தது. அம்பேத்கரின் தத்துவம், இன்று வரை பலருக்கு உத்வேகமாகவும், வழிகாட்டியாகவும் உள்ளது. அம்பேத்கரின் இந்த உரை, இந்தியாவின் சமூக நீதிக்கான போராட்டத்தில் ஒரு முக்கிய திருப்புமுனையாக அமைந்தது என்பதில் சந்தேகமே இல்லை.
இந்தக் கட்டுரை, அம்பேத்கரின் அகில இந்திய வானொலி உரையை மையமாகக் கொண்டு எழுதப்பட்டுள்ளது. கட்டுரையில், அம்பேத்கரின் உரையின் முக்கிய கருத்துக்கள் சுருக்கமாக விளக்கப்பட்டுள்ளன. கட்டுரை, அம்பேத்கரின் உரையின் சமூக, அரசியல் தாக்கத்தை விளக்குகிறது. மேலும் அம்பேத்கரின் தத்துவம் இன்றும் பொருத்தமானது என்பதை வலியுறுத்துகிறது.
No comments:
Post a Comment