தமிழ்நாட்டில் பத்திரிகை விற்பனை ஏஜெண்ட்களுக்கு கமிஷன் வழங்கும் முறை பழமையானது. இந்த முறையை அடிப்படையாகக் கொண்டு, 1984-ம் ஆண்டு அகில இந்திய வானொலி, தனது வானொலி இதழை விற்பனை செய்யும் ஏஜெண்ட்களுக்கும் கமிஷன் வழங்கும் திட்டத்தை அறிவித்தது. இந்த திட்டம், ஏஜெண்ட்களின் உற்சாகத்தை அதிகரித்து, இதழின் விற்பனையை பெருக்கும் நோக்கில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.
கமிஷன் விகிதங்கள்:
- 99 பிரதிகள் வரை வாங்கும் ஏஜெண்ட்களுக்கு 25%
- 100 முதல் 500 பிரதிகள் வரை வாங்குவோருக்கு 35%
- 501ல் இருந்து அதற்கு மேல் வாங்குவோருக்கு 40%
இந்த திட்டத்தின் முக்கியத்துவம்:
கமிஷன் உயர்வு, ஏஜெண்ட்களிடையே அதிக உற்சாகத்தை ஏற்படுத்தி, வானொலி இதழை விற்பனை செய்யும் வேலையை ஒரு நல்ல வாய்ப்பாக மாற்றியது.
கமிஷன் உயர்வால், வானொலி இதழின் விற்பனை கணிசமாக அதிகரித்தது. இதன் மூலம், வானொலி இதழின் பரவலும் அதிகரித்தது. கமிஷன் உயர்வு, ஏஜெண்ட்களின் வாழ்வாதாரத்தை மேம்படுத்த உதவியது.
வானொலி இதழில், சமூக விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தும் வானொலி நிகழ்ச்சிகள் பற்றியக் கட்டுரைகள் மற்றும் செய்திகளை வெளியிடுவதால், இந்த திட்டம் மறைமுகமாக சமூகப் பங்களிப்பையும் செய்தது.
வானொலி இதழ் நிற்கும் வரை இந்த விற்பனை ஏஜெண்ட்களுக்கு கமிஷன் வழங்கும் முறை தொடர்ந்தது. இன்று தொழில்நுட்ப வளர்ச்சியால், இணையம் மற்றும் மொபைல் செயலிகள் மூலம் இதழ்களை வாங்கும் வாய்ப்பு அதிகரித்திருந்தாலும், ஏஜெண்ட்கள் மூலமாக இதழ்களை வாங்கும் வாடிக்கையாளர்களின் எண்ணிக்கை குறையவில்லை. இதற்கு காரணம், ஏஜெண்ட்கள் வாடிக்கையாளர்களுடன் நேரடியாக தொடர்பு கொண்டு, அவர்களின் தேவைகளைப் புரிந்து, அதற்கேற்ப இதழ்களை பரிந்துரைக்கின்றனர்.
1984-ம் ஆண்டு அகில இந்திய வானொலி அறிமுகப்படுத்திய கமிஷன் திட்டம், வானொலி இதழ் விற்பனைத் துறையில் ஒரு முக்கியமான திருப்புமுனையாக அமைந்தது. இந்த திட்டம், ஏஜெண்ட்கள், வாடிக்கையாளர்கள் மற்றும் வானொலி இதழ் ஆகிய மூன்று தரப்பினருக்கும் நன்மை பயக்கும் வகையில் அமைந்தது. வானொலி இதழ் தொடர்ந்து வெளிவந்திருந்தால், இன்றும் இந்த திட்டம் தொடர்ந்து செயல்பட்டிருக்கும்.
இந்த அறிவிப்பில், வானொலி இதழ் விற்பனை ஏஜெண்ட்களுக்கான கமிஷன் விகிதங்கள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன. இந்த திட்டம், ஏஜெண்ட்களின் வாழ்வாதாரத்தை மேம்படுத்த உதவியது என்பது குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இந்த திட்டம், சமூகப் பங்களிப்பையும் செய்தது என்பது குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
படத்தில் உள்ள அறிவிப்பின் தேதி குறிப்பிடப்படவில்லை? இருந்தால், அந்தத் தேதியைச் சேர்த்து, அந்த காலகட்டத்தில் வானொலி இதழ்களின் நிலை குறித்து மேலும் விவரிக்கலாம்.
அந்த காலகட்டத்தில் வானொலி இதழ்கள் எவ்வாறு விநியோகிக்கப்பட்டன என்பது குறித்து விரிவாக விவாதிக்க வேண்டியுள்ளது. அந்த காலகட்டத்தில் வானொலி இதழ்களின் உள்ளடக்கம் எப்படி இருந்தது என்பது குறித்தும் ஆராயவேண்டியுள்ளது.
அந்த காலகட்டத்தில் வானொலி இதழ்களின் போட்டியாளர்கள் யார் என்பது குறித்தும் ஆராய்வது முக்கியம்.
No comments:
Post a Comment